นโยบายการรับเรื่องร้องเรียน
และการให้ความคุ้มครองผู้ร้องเรียน

 

นโยบายการรับเรื่องร้องเรียน

Complaint Certification Policy

 

นโยบายการรับเรื่องร้องเรียน

Complaint Certification Policy

 

นโยบายการรับเรื่องร้องเรียน
Complaint Certification Policy

วัตถุประสงค์

1) เพื่อให้การดําเนินการเกียวกับเรืองร้องเรียนของกลุ่มบริษัท บิ๊ค คอร์ปอเรชัน จํากัด มีแบบแผนที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพ มีความคล่องตัว และมีมาตรฐาน

2) เพื่อให้กรรมการ พนักงาน และ บุคคลใดๆ ที่กระทําการแทนกลุ่มบริษัทดําเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง โปร่งใส ยุติธรรม และสามารถตรวจสอบได้ โดยสอดคล้องกับกฎหมาย การกํากับดูแลกิจการที่ดีและจริยธรรมธุรกิจรวมทั้งระเบียบต่างๆ

3) เพื่อให้ทุกคนแจ้งถึงการปฏิบัติที่ขัดหรือสงสัยว่าจะขัดต่อเรื่องดังกล่าวให้บริษัททราบอย่างสุจริต ผ่านช่องทางการแจ้งต่างๆ ที่กลุ่มบริษัทจัดเตรียมให้ โดยได้รับความคุ้มครอง รวมถึงได้รับการป้องกันจากการถูกกลั่นแกล้งอันเนืองมาจากการร้องเรียนอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

ขอบเขตของเรื่องร้องเรียน

บริษัทส่งเสริมให้ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเปิดเผยตัวตน และ/หรือให้ข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอเกี่ยวกับการประพฤติผิดตามข้อของ “การประพฤติผิด” ในกรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนไม่เปิดเผยตัวตนให้ทราบ เมื่อรับเรื่องร้องเรียนผู้ประสานงานเรื่องร้องเรียนจะพิจารณาถึงข้อมูลประกอบเรื่องร้องเรียนว่า มีข้อมูลที่ระบุรายละเอียดข้อเท็จจริง หรือหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอหรือไม่ โดยจะไม่รับเรืองร้องเรียนหากเป็นไปตามกรณี ดังนี้

1) เรื่องที่ไม่ระบุพยานหลักฐาน หรือพฤติการณ์การกระทําการทุจริตหรือประพฤติผิดที่ไม่ชัดเจนเพียงพอที่จะดําเนินการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงได้

2) เรื่องที่กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคคล ตามระเบียบข้อบังคับเกียวกับการทํางานของกลุ่มบริษัท เรื่องวินัย การลงโทษ และการร้องทุกข์ของ บริษัท หรือหน่วยงานอื่นของกลุ่มบริษัท ทีมีอํานาจได้รับไว้พิจารณา หรือได้วินิจฉัยเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอย่างเป็นธรรมแล้ว และไม่มีพยานหลักฐาน ใหม่ซึ่ง เป็นสาระสําคัญเพิ่มเติม

การให้ความคุ้มครองผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนและบุคคลที่เกียวข้อง

     ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้องจะได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสมจากบริษัท เช่น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงตําแหน่งงาน ลักษณะงาน สถานที่ทํางาน พักงาน ข่มขู่ รบกวนการปฏิบัติงาน เลิกจ้าง หรือการอื่นใดที่มีลักษณะเป็นการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อผู้นั้น รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน จะถูกเก็บรักษาเป็นความลับ ไม่เปิดเผยต่อผู้ไม่เกี่ยวข้อง เว้นแต่ที่จําเป็นต้องเปิดเผยตาม
ข้อกําหนดของกฎหมาย

     บุคคลใดๆ ทีได้รับทราบเรื่องร้องเรียน หรือข้อมูลที่เกียวข้องกับเรื่องร้องเรียน จะต้องปกป้องข้อมูลเรื่องร้องเรียน หรือที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียนให้เป็นความลับ และไม่เปิดเผยต่อบุคคลอื่น โดยคํานึงถึงความปลอดภัยและความเสียหายของผู้แจ้งเรื่องร้องเรียน แหล่งที่มาของข้อมูล หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง เว้นแต่กรณีที่มีความจําเป็นในขั้นตอนการดําเนินการตามระเบียบหรือตามที่กฎหมายกําหนด หากมีการจงใจฝ่าฝืนนําข้อมูลออกไปเปิดเผย กลุ่มบริษัทจะดําเนินการลงโทษทางวินัย และ/หรือดําเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนแล้วแต่กรณี  

     พนักงานที่รายงานพฤติกรรมน่าสงสัยและผู้ทีสงสัยว่าตนเองอาจถูกตอบโต้จากพนักงานคนใดคนหนึ่งต้องรายงานไปยังผู้บังคับบัญชา หรือ ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลทันที รายงานดังกล่าวจะได้รับการตรวจสอบอย่างรวดเร็วและปกป้องความลับผู้รายงานให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และดําเนินการตรวจสอบอย่างเที่ยงตรงและเป็นธรรม คณะกรรมการสอบสวนจะแจ้งผลการตรวจสอบให้พนักงานทราบต่อไป บริษัทไม่ยินยอมให้มีการตอบโต้พนักงานที่มีเจตนาดีในการทําหน้าที่รายงานเหตุการณ์ดังกล่าว พนักงานที่เกี่ยวข้องกับการตอบโต้จะได้รับการลงโทษสูงสุดถึงขั้นเลิกจ้าง

บุคคลที่สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียน

     บุคคลใดที่ทราบเรื่องร้องเรียนหรือสงสัย ไม่ว่าตนเองจะได้รับความเสียหายหรือไม่ก็ตามว่า กรรมการ พนักงาน หรือบุคคลใดๆที่ กระทําการแทนกลุ่มบริษัท มีการประพฤติผิด สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนทั้งนี้กลุ่มบริษัทส่งเสริมให้ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเปิดเผยตัวตน และ/หรือให้ข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนมากพอเกี่ยวกับการประพฤติผิดของผู้ถูกร้องเรียนรวมถึงควรแจ้งข้อมูลในการติดต่อเพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารกับกลุ่มบริษัทด้วยทั้งนี้กรณีที่มีหลักฐานปรากฏชัดเจนเพียงพอว่า ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนมีพฤติการณ์ว่าแจ้งหรือกล่าวหาผู้ถูกร้องเรียนโดยไม่สุจริตบริษัทจําเป็นต้องดําเนินการเพื่อปกป้องชื่อเสียงของผู้ถูกร้องเรียน ดังนี้

1) ในกรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเป็นพนักงาน ให้ดําเนินการสอบสวน เพื่อพิจารณาลงโทษตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทํางาน

2) ในกรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเป็นบุคคลภายนอกและกลุ่มบริษัทได้รับความเสียหายบริษัทอาจพิจารณาดําเนินคดีกับผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนด้วย

บุคคลที่เกี่ยวข้องและหน้าที่

1) ผู้รับเรื่องร้องเรียน ได้แก่ ผู้บริหาร ผู้บังคับบัญชา ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลโดยผู้รับเรืองร้องเรียนดังกล่าวมีหน้าที่ต้องส่งเรื่องร้องเรียนที่ได้รับให้ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียนเพื่อดําเนินการต่อไป

2) ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียน ได้แก่ ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล มีหน้าที่รวบรวมพิจารณาความเพียงพอของพยานหลักฐานในเบื้องต้นและส่งเรื่องร้องเรียนที่ผ่านการพิจารณาแล้ว ให้คณะกรรมการสอบสวน รวมถึงจัดเก็บข้อมูล บันทึกความคืบหน้าและผลติดตามและปรับเปลี่ยนสถานะของเรื่องร้องเรียน และกําหนดสิทธิการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน นอกจากนี้ยังมีหน้าที่กํากับดูแลให้การดําเนินการเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กําหนด

3) ผู้ถูกร้องเรียน ได้แก่ กรรมการ พนักงาน หรือบุคคลใดๆ ที่กระทําการแทนของกลุ่มบริษัทที่ถูกร้องเรียน หรือกล่าวหาโดยผู้แจ้งเรื่องร้องเรียน ว่ามีการประพฤติผิดตามระเบียบ

4) ในกรณีที่คณะกรรมการสอบสวนพบว่า มีบุคคลอื่นเป็นผู้ร่วมกระทําการสนับสนุนการกระทํา
จ้างวาน หรือสั่งการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนด้วย ให้ถือว่าบุคคลอื่นนั้นเป็นผู้ถูกร้องเรียนด้วย

5) ผู้ให้ความร่วมมือในการสอบสวน ได้แก่ พนักงาน หรือบุคคลภายนอกที่ ได้รับการขอความร่วมมือจากผู้ประสานงานเรื่องร้องเรียนหรือผู้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องหรืออาจเกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียน

6) ผู้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนดําเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทั้งนี้ผู้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจะต้องไม่มีส่วนได้เสียกับเรื่องร้องเรียน

7) คณะกรรมการสอบสวนมีอํานาจตัดสินผลสรุปเรื่องร้องเรียนและสั่งลงโทษให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทํางานของกลุ่มบริษัทและรายงานต่อกรรมการบริหาร

บทกําหนดโทษ

ผู้ใดกระทําการใดโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ไม่ปฏิบัติตามนโยบายนี้ รวมทังมีพฤติกรรมที่กลันแกล้งข่มขู่ ลงโทษทางวินัย หรือเลิกปฏิบัติ ด้วยวิธีการอันไม่ชอบเนื่องมาจากการร้องเรียน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเรืองร้องเรียนกับนโยบายนี้ ถือว่าผู้นั้นกระทําผิดวินัย และต้องรับผิดชอบชดใช้ความเสียหายแก่บริษัท หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทําดังกล่าว ตลอดจนรับผิดในทางแพ่งและทางอาญาหรือตามกฎหมายต่อไปด้วย

วัตถุประสงค์

1) เพื่อให้การดําเนินการเกียวกับเรืองร้องเรียนของกลุ่มบริษัท บิ๊ค คอร์ปอเรชัน จํากัด มีแบบแผนที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพ มีความคล่องตัว และมีมาตรฐาน

2) เพื่อให้กรรมการ พนักงาน และ บุคคลใดๆ ที่กระทําการแทนกลุ่มบริษัทดําเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง โปร่งใส ยุติธรรม และสามารถตรวจสอบได้ โดยสอดคล้องกับกฎหมาย การกํากับดูแลกิจการที่ดีและจริยธรรมธุรกิจรวมทั้งระเบียบต่างๆ

3) เพื่อให้ทุกคนแจ้งถึงการปฏิบัติที่ขัดหรือสงสัยว่าจะขัดต่อเรื่องดังกล่าวให้บริษัททราบอย่างสุจริต ผ่านช่องทางการแจ้งต่างๆ ที่กลุ่มบริษัทจัดเตรียมให้ โดยได้รับความคุ้มครอง รวมถึงได้รับการป้องกันจากการถูกกลั่นแกล้งอันเนืองมาจากการร้องเรียนอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

ขอบเขตของเรื่องร้องเรียน

บริษัทส่งเสริมให้ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเปิดเผยตัวตน และ/หรือให้ข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอเกี่ยวกับการประพฤติผิดตามข้อของ
“การประพฤติผิด” ในกรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนไม่เปิดเผยตัวตนให้ทราบ เมื่อรับเรื่องร้องเรียนผู้ประสานงานเรื่องร้องเรียนจะพิจารณาถึงข้อมูลประกอบเรื่องร้องเรียนว่า มีข้อมูลที่ระบุรายละเอียดข้อเท็จจริง หรือหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอหรือไม่ โดยจะไม่รับเรืองร้องเรียนหากเป็นไปตามกรณี ดังนี้

1) เรื่องที่ไม่ระบุพยานหลักฐาน หรือพฤติการณ์การกระทําการทุจริตหรือประพฤติผิดที่ไม่ชัดเจนเพียงพอที่จะดําเนินการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงได้

2) เรื่องที่กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคคล ตามระเบียบข้อบังคับเกียวกับการทํางานของกลุ่มบริษัท เรื่องวินัย การลงโทษ และการร้องทุกข์ของ บริษัท หรือหน่วยงานอื่นของกลุ่มบริษัท ทีมีอํานาจได้รับไว้พิจารณา หรือได้วินิจฉัยเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอย่างเป็นธรรมแล้ว และไม่มีพยานหลักฐาน ใหม่ซึ่ง เป็นสาระสําคัญเพิ่มเติม

การให้ความคุ้มครองผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนและบุคคลที่เกียวข้อง

     ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้องจะได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสมจากบริษัท เช่น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงตําแหน่งงาน ลักษณะงาน สถานที่ทํางาน พักงาน ข่มขู่ รบกวนการปฏิบัติงาน เลิกจ้าง หรือการอื่นใดที่มีลักษณะเป็นการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อผู้นั้น รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน จะถูกเก็บรักษาเป็นความลับ ไม่เปิดเผยต่อผู้ไม่เกี่ยวข้อง เว้นแต่ที่จําเป็นต้องเปิดเผยตาม
ข้อกําหนดของกฎหมาย

     บุคคลใดๆ ทีได้รับทราบเรื่องร้องเรียน หรือข้อมูลที่เกียวข้องกับเรื่องร้องเรียน จะต้องปกป้องข้อมูลเรื่องร้องเรียน หรือที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียนให้เป็นความลับ และไม่เปิดเผยต่อบุคคลอื่น โดยคํานึงถึงความปลอดภัยและความเสียหายของผู้แจ้งเรื่องร้องเรียน แหล่งที่มาของข้อมูล หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง เว้นแต่กรณีที่มีความจําเป็นในขั้นตอนการดําเนินการตามระเบียบหรือตามที่กฎหมายกําหนด หากมีการจงใจฝ่าฝืนนําข้อมูลออกไปเปิดเผย กลุ่มบริษัทจะดําเนินการลงโทษทางวินัย และ/หรือดําเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนแล้วแต่กรณี  

     พนักงานที่รายงานพฤติกรรมน่าสงสัยและผู้ทีสงสัยว่าตนเองอาจถูกตอบโต้จากพนักงานคนใดคนหนึ่งต้องรายงานไปยังผู้บังคับบัญชา หรือ ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลทันที รายงานดังกล่าวจะได้รับการตรวจสอบอย่างรวดเร็วและปกป้องความลับผู้รายงานให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และดําเนินการตรวจสอบอย่างเที่ยงตรงและเป็นธรรม คณะกรรมการสอบสวนจะแจ้งผลการตรวจสอบให้พนักงานทราบต่อไป บริษัทไม่ยินยอมให้มีการตอบโต้พนักงานที่มีเจตนาดีในการทําหน้าที่รายงานเหตุการณ์ดังกล่าว พนักงานที่เกี่ยวข้องกับการตอบโต้จะได้รับการลงโทษสูงสุดถึงขั้นเลิกจ้าง

บุคคลที่สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียน

     บุคคลใดที่ทราบเรื่องร้องเรียนหรือสงสัย ไม่ว่าตนเองจะได้รับความเสียหายหรือไม่ก็ตามว่า กรรมการ พนักงาน หรือบุคคลใดๆที่ กระทําการแทนกลุ่มบริษัท มีการประพฤติผิด สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนทั้งนี้กลุ่มบริษัทส่งเสริมให้ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเปิดเผยตัวตน และ/หรือให้ข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนมากพอเกี่ยวกับการประพฤติผิดของผู้ถูกร้องเรียนรวมถึงควรแจ้งข้อมูลในการติดต่อเพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารกับกลุ่มบริษัทด้วยทั้งนี้กรณีที่มีหลักฐานปรากฏชัดเจนเพียงพอว่า ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนมีพฤติการณ์ว่าแจ้งหรือกล่าวหาผู้ถูกร้องเรียนโดยไม่สุจริตบริษัทจําเป็นต้องดําเนินการเพื่อปกป้องชื่อเสียงของผู้ถูกร้องเรียน ดังนี้

1) ในกรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเป็นพนักงาน ให้ดําเนินการสอบสวน เพื่อพิจารณาลงโทษตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทํางาน

2) ในกรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเป็นบุคคลภายนอกและกลุ่มบริษัทได้รับความเสียหายบริษัทอาจพิจารณาดําเนินคดีกับผู้แจ้งเรื่อง
   ร้องเรียนด้วย

บุคคลที่เกี่ยวข้องและหน้าที่

1) ผู้รับเรื่องร้องเรียน ได้แก่ ผู้บริหาร ผู้บังคับบัญชา ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลโดยผู้รับเรืองร้องเรียนดังกล่าวมีหน้าที่ต้องส่งเรื่องร้องเรียนที่ได้รับให้ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียนเพื่อดําเนินการต่อไป

2) ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียน ได้แก่ ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล มีหน้าที่รวบรวมพิจารณาความเพียงพอของพยานหลักฐานในเบื้องต้นและส่งเรื่องร้องเรียนที่ผ่านการพิจารณาแล้ว ให้คณะกรรมการสอบสวน รวมถึงจัดเก็บข้อมูล บันทึกความคืบหน้าและผลติดตามและปรับเปลี่ยนสถานะของเรื่องร้องเรียน และกําหนดสิทธิการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน นอกจากนี้ยังมีหน้าที่กํากับดูแลให้การดําเนินการเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กําหนด

3) ผู้ถูกร้องเรียน ได้แก่ กรรมการ พนักงาน หรือบุคคลใดๆ ที่กระทําการแทนของกลุ่มบริษัทที่ถูกร้องเรียน หรือกล่าวหาโดยผู้แจ้งเรื่องร้องเรียน ว่ามีการประพฤติผิดตามระเบียบ

4) ในกรณีที่คณะกรรมการสอบสวนพบว่า มีบุคคลอื่นเป็นผู้ร่วมกระทําการสนับสนุนการกระทํา
จ้างวาน หรือสั่งการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนด้วย ให้ถือว่าบุคคลอื่นนั้นเป็นผู้ถูกร้องเรียนด้วย

5) ผู้ให้ความร่วมมือในการสอบสวน ได้แก่ พนักงาน หรือบุคคลภายนอกที่ ได้รับการขอความร่วมมือจากผู้ประสานงานเรื่องร้องเรียนหรือผู้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องหรืออาจเกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียน

6) ผู้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนดําเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทั้งนี้ผู้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจะต้องไม่มีส่วนได้เสียกับเรื่องร้องเรียน

7) คณะกรรมการสอบสวนมีอํานาจตัดสินผลสรุปเรื่องร้องเรียนและสั่งลงโทษให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทํางานของกลุ่มบริษัทและรายงานต่อกรรมการบริหาร

บทกําหนดโทษ

ผู้ใดกระทําการใดโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ไม่ปฏิบัติตามนโยบายนี้ รวมทังมีพฤติกรรมที่กลันแกล้งข่มขู่ ลงโทษทางวินัย หรือเลิกปฏิบัติ ด้วยวิธีการอันไม่ชอบเนื่องมาจากการร้องเรียน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเรืองร้องเรียนกับนโยบายนี้ ถือว่าผู้นั้นกระทําผิดวินัย และต้องรับผิดชอบชดใช้ความเสียหายแก่บริษัท หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทําดังกล่าว ตลอดจนรับผิดในทางแพ่งและทางอาญาหรือตามกฎหมายต่อไปด้วย

วัตถุประสงค์

1) เพื่อให้การดําเนินการเกียวกับเรืองร้องเรียนของกลุ่มบริษัท บิ๊ค คอร์ปอเรชัน จํากัด มีแบบแผนที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพ มีความคล่องตัว
   และมีมาตรฐาน

2) เพื่อให้กรรมการ พนักงาน และ บุคคลใดๆ ที่กระทําการแทนกลุ่มบริษัทดําเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง โปร่งใส ยุติธรรม และสามารถตรวจสอบได้       โดยสอดคล้องกับกฎหมาย การกํากับดูแลกิจการที่ดีและจริยธรรมธุรกิจรวมทั้งระเบียบต่างๆ

3) เพื่อให้ทุกคนแจ้งถึงการปฏิบัติที่ขัดหรือสงสัยว่าจะขัดต่อเรื่องดังกล่าวให้บริษัททราบอย่างสุจริต ผ่านช่องทางการแจ้งต่างๆ ที่กลุ่มบริษัทจัด         เตรียมให้ โดยได้รับความคุ้มครอง รวมถึงได้รับการป้องกันจากการถูกกลั่นแกล้งอันเนืองมาจากการร้องเรียนอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

1) เพื่อให้การดําเนินการเกียวกับเรืองร้องเรียนของกลุ่มบริษัท บิ๊ค คอร์ปอเรชัน จํากัด มีแบบแผนที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพ มีความคล่องตัว และมีมาตรฐาน

2) เพื่อให้กรรมการ พนักงาน และ บุคคลใดๆ ที่กระทําการแทนกลุ่มบริษัทดําเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง โปร่งใส ยุติธรรม และสามารถตรวจสอบได้ โดยสอดคล้องกับกฎหมาย การกํากับดูแลกิจการที่ดีและจริยธรรมธุรกิจรวมทั้งระเบียบต่างๆ

3) เพื่อให้ทุกคนแจ้งถึงการปฏิบัติที่ขัดหรือสงสัยว่าจะขัดต่อเรื่องดังกล่าวให้บริษัททราบอย่างสุจริต ผ่านช่องทางการแจ้งต่างๆ ที่กลุ่มบริษัทจัดเตรียมให้ โดยได้รับความคุ้มครอง รวมถึงได้รับการป้องกันจากการถูกกลั่นแกล้งอันเนืองมาจากการร้องเรียนอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

ขอบเขตของเรื่องร้องเรียน

      บริษัทส่งเสริมให้ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเปิดเผยตัวตน และ/หรือให้ข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอเกี่ยวกับการประพฤติผิดตามข้อของ
“การประพฤติผิด” ในกรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนไม่เปิดเผยตัวตนให้ทราบ เมื่อรับเรื่องร้องเรียนผู้ประสานงานเรื่องร้องเรียนจะพิจารณาถึงข้อมูลประกอบเรื่องร้องเรียนว่า มีข้อมูลที่ระบุรายละเอียดข้อเท็จจริง หรือหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอหรือไม่ โดยจะไม่รับเรืองร้องเรียนหากเป็นไปตามกรณี ดังนี้

1) เรื่องที่ไม่ระบุพยานหลักฐาน หรือพฤติการณ์การกระทําการทุจริตหรือประพฤติผิดที่ไม่ชัดเจนเพียงพอที่จะดําเนินการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงได้ 

2) เรื่องที่กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคคล ตามระเบียบข้อบังคับเกียวกับการทํางานของกลุ่มบริษัท เรื่องวินัย การลงโทษ และการร้องทุกข์ของ         บริษัท หรือหน่วยงานอื่นของกลุ่มบริษัท ทีมีอํานาจได้รับไว้พิจารณา หรือได้วินิจฉัยเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอย่างเป็นธรรมแล้ว และไม่มีพยานหลักฐาน       ใหม่ซึ่ง เป็นสาระสําคัญเพิ่มเติม

      บริษัทส่งเสริมให้ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเปิดเผยตัวตน และ/หรือให้ข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอเกี่ยวกับการประพฤติผิดตามข้อของ
“การประพฤติผิด” ในกรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนไม่เปิดเผยตัวตนให้ทราบ เมื่อรับเรื่องร้องเรียนผู้ประสานงานเรื่องร้องเรียนจะพิจารณาถึงข้อมูลประกอบเรื่องร้องเรียนว่า มีข้อมูลที่ระบุรายละเอียดข้อเท็จจริง หรือหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอหรือไม่ โดยจะไม่รับเรืองร้องเรียนหากเป็นไปตามกรณี ดังนี้

1) เรื่องที่ไม่ระบุพยานหลักฐาน หรือพฤติการณ์การกระทําการทุจริตหรือประพฤติผิดที่ไม่ชัดเจนเพียงพอที่จะดําเนินการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงได้ 

2) เรื่องที่กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคคล ตามระเบียบข้อบังคับเกียวกับการทํางานของกลุ่มบริษัท เรื่องวินัย การลงโทษ และการร้องทุกข์ของบริษัท หรือหน่วยงานอื่นของกลุ่มบริษัท ทีมีอํานาจได้รับไว้พิจารณา หรือได้วินิจฉัยเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอย่างเป็นธรรมแล้ว และไม่มีพยานหลักฐานใหม่ซึ่ง เป็นสาระสําคัญเพิ่มเติม

การให้ความคุ้มครองผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนและบุคคลที่เกียวข้อง

     ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้องจะได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสมจากบริษัท เช่น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงตําแหน่งงาน ลักษณะงาน สถานที่ทํางาน พักงาน ข่มขู่ รบกวนการปฏิบัติงาน เลิกจ้าง หรือการอื่นใดที่มีลักษณะเป็นการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อผู้นั้น รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน จะถูกเก็บรักษาเป็นความลับ ไม่เปิดเผยต่อผู้ไม่เกี่ยวข้อง เว้นแต่ที่จําเป็นต้องเปิดเผยตามข้อกําหนดของกฎหมาย

     บุคคลใดๆ ทีได้รับทราบเรื่องร้องเรียน หรือข้อมูลที่เกียวข้องกับเรื่องร้องเรียน จะต้องปกป้องข้อมูลเรื่องร้องเรียน หรือที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียนให้เป็นความลับ และไม่เปิดเผยต่อบุคคลอื่น โดยคํานึงถึงความปลอดภัยและความเสียหายของผู้แจ้งเรื่องร้องเรียน แหล่งที่มาของข้อมูล หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง เว้นแต่กรณีที่มีความจําเป็นในขั้นตอนการดําเนินการตามระเบียบหรือตามที่กฎหมายกําหนด หากมีการจงใจฝ่าฝืนนําข้อมูลออกไปเปิดเผย กลุ่มบริษัทจะดําเนินการลงโทษทางวินัย และ/หรือดําเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนแล้วแต่กรณี  

     พนักงานที่รายงานพฤติกรรมน่าสงสัยและผู้ที่สงสัยว่าตนเองอาจถูกตอบโต้จากพนักงานคนใดคนหนึ่งต้องรายงานไปยังผู้บังคับบัญชา หรือ ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลทันที รายงานดังกล่าวจะได้รับการตรวจสอบอย่างรวดเร็วและปกป้องความลับผู้รายงานให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และดําเนินการตรวจสอบอย่างเที่ยงตรงและเป็นธรรม คณะกรรมการสอบสวนจะแจ้งผลการตรวจสอบให้พนักงานทราบต่อไป บริษัทไม่ยินยอมให้มีการตอบโต้พนักงานที่มีเจตนาดีในการทําหน้าที่รายงานเหตุการณ์ดังกล่าว พนักงานที่เกี่ยวข้องกับการตอบโต้จะได้รับการลงโทษสูงสุดถึงขั้นเลิกจ้าง

บุคคลที่สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียน

     บุคคลใดที่ทราบเรื่องร้องเรียนหรือสงสัย ไม่ว่าตนเองจะได้รับความเสียหายหรือไม่ก็ตามว่า กรรมการ พนักงาน หรือบุคคลใดๆที่ กระทําการแทนกลุ่มบริษัท มีการประพฤติผิด สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนทั้งนี้กลุ่มบริษัทส่งเสริมให้ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเปิดเผยตัวตน และ/หรือให้ข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนมากพอเกี่ยวกับการประพฤติผิดของผู้ถูกร้องเรียนรวมถึงควรแจ้งข้อมูลในการติดต่อเพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารกับกลุ่มบริษัทด้วยทั้งนี้กรณีที่มีหลักฐานปรากฏชัดเจนเพียงพอว่า ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนมีพฤติการณ์ว่าแจ้งหรือกล่าวหาผู้ถูกร้องเรียนโดยไม่สุจริตบริษัทจําเป็นต้อง
ดําเนินการเพื่อปกป้องชื่อเสียงของผู้ถูกร้องเรียน ดังนี้

1) ในกรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเป็นพนักงาน ให้ดําเนินการสอบสวน เพื่อพิจารณาลงโทษตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทํางาน

2) ในกรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเป็นบุคคลภายนอกและกลุ่มบริษัทได้รับความเสียหายบริษัทอาจพิจารณาดําเนินคดีกับผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนด้วย

บุคคลที่สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียน

     บุคคลใดที่ทราบเรื่องร้องเรียนหรือสงสัย ไม่ว่าตนเองจะได้รับความเสียหายหรือไม่ก็ตามว่า กรรมการ พนักงาน หรือบุคคลใดๆที่ กระทําการแทนกลุ่มบริษัท มีการประพฤติผิด สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนทั้งนี้กลุ่มบริษัทส่งเสริมให้ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเปิดเผยตัวตน และ/หรือให้ข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนมากพอเกี่ยวกับการประพฤติผิดของผู้ถูกร้องเรียนรวมถึงควรแจ้งข้อมูลในการติดต่อเพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารกับกลุ่มบริษัทด้วยทั้งนี้กรณีที่มีหลักฐานปรากฏชัดเจนเพียงพอว่า ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนมีพฤติการณ์ว่าแจ้งหรือกล่าวหาผู้ถูกร้องเรียนโดยไม่สุจริตบริษัทจําเป็นต้องดําเนินการเพื่อปกป้องชื่อเสียงของผู้ถูกร้องเรียน ดังนี้

1) ในกรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเป็นพนักงาน ให้ดําเนินการสอบสวน เพื่อพิจารณาลงโทษตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทํางาน

2) ในกรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเป็นบุคคลภายนอกและกลุ่มบริษัทได้รับความเสียหายบริษัทอาจพิจารณาดําเนินคดีกับผู้แจ้งเรื่อง
   ร้องเรียนด้วย

บุคคลที่เกี่ยวข้องและหน้าที่

1) ผู้รับเรื่องร้องเรียน ได้แก่ ผู้บริหาร ผู้บังคับบัญชา ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลโดยผู้รับเรืองร้องเรียนดังกล่าวมีหน้าที่ต้องส่งเรื่องร้องเรียนที่ได้     รับให้ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียนเพื่อดําเนินการต่อไป

2) ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียน ได้แก่ ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล มีหน้าที่รวบรวมพิจารณาความเพียงพอของพยานหลักฐานในเบื้องต้นและส่งเรื่องร้อง     เรียนที่ผ่านการพิจารณาแล้ว ให้คณะกรรมการสอบสวน รวมถึงจัดเก็บข้อมูล บันทึกความคืบหน้าและผลติดตามและปรับเปลี่ยนสถานะของเรื่อง     ร้องเรียน และกําหนดสิทธิการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน นอกจากนี้ยังมีหน้าที่กํากับดูแลให้การดําเนินการเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จ         ภายในระยะเวลาที่กําหนด

3) ผู้ถูกร้องเรียน ได้แก่ กรรมการ พนักงาน หรือบุคคลใดๆ ที่กระทําการแทนของกลุ่มบริษัทที่ถูกร้องเรียน หรือกล่าวหาโดยผู้แจ้งเรื่องร้องเรียน
   ว่ามีการประพฤติผิดตามระเบียบ

4) ในกรณีที่คณะกรรมการสอบสวนพบว่า มีบุคคลอื่นเป็นผู้ร่วมกระทําการสนับสนุนการกระทํา จ้างวาน หรือสั่งการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนด้วย
   ให้ถือว่าบุคคลอื่นนั้นเป็นผู้ถูกร้องเรียนด้วย

5) ผู้ให้ความร่วมมือในการสอบสวน ได้แก่ พนักงาน หรือบุคคลภายนอกที่ ได้รับการขอความร่วมมือจากผู้ประสานงานเรื่องร้องเรียนหรือ
   ผู้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องหรืออาจเกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียน

6) ผู้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนดําเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทั้งนี้ผู้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจะต้องไม่มี
   ส่วนได้เสียกับเรื่องร้องเรียน

7) คณะกรรมการสอบสวนมีอํานาจตัดสินผลสรุปเรื่องร้องเรียนและสั่งลงโทษให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทํางานของกลุ่มบริษัทและ       รายงานต่อกรรมการบริหาร

บุคคลที่เกี่ยวข้องและหน้าที่

1) ผู้รับเรื่องร้องเรียน ได้แก่ ผู้บริหาร ผู้บังคับบัญชา ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลโดยผู้รับเรืองร้องเรียนดังกล่าวมีหน้าที่ต้องส่งเรื่องร้องเรียนที่ได้รับให้ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียนเพื่อดําเนินการต่อไป

2) ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียน ได้แก่ ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล มีหน้าที่รวบรวมพิจารณาความเพียงพอของพยานหลักฐานในเบื้องต้นและส่งเรื่องร้องเรียนที่ผ่านการพิจารณาแล้ว ให้คณะกรรมการสอบสวน รวมถึงจัดเก็บข้อมูล บันทึกความคืบหน้าและผลติดตามและปรับเปลี่ยนสถานะของเรื่องร้องเรียน และกําหนดสิทธิการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน นอกจากนี้ยังมีหน้าที่กํากับดูแลให้การดําเนินการเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กําหนด

3) ผู้ถูกร้องเรียน ได้แก่ กรรมการ พนักงาน หรือบุคคลใดๆ ที่กระทําการแทนของกลุ่มบริษัทที่ถูกร้องเรียน หรือกล่าวหาโดยผู้แจ้งเรื่องร้องเรียน ว่ามีการประพฤติผิดตามระเบียบ

4) ในกรณีที่คณะกรรมการสอบสวนพบว่า มีบุคคลอื่นเป็นผู้ร่วมกระทําการสนับสนุนการกระทํา จ้างวาน หรือสั่งการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนด้วย ให้ถือว่าบุคคลอื่นนั้นเป็นผู้ถูกร้องเรียนด้วย

5) ผู้ให้ความร่วมมือในการสอบสวน ได้แก่ พนักงาน หรือบุคคลภายนอกที่ ได้รับการขอความร่วมมือจากผู้ประสานงานเรื่องร้องเรียนหรือผู้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องหรืออาจเกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียน

6) ผู้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนดําเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทั้งนี้ผู้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจะต้องไม่มีส่วนได้เสียกับเรื่องร้องเรียน

7) คณะกรรมการสอบสวนมีอํานาจตัดสินผลสรุปเรื่องร้องเรียนและสั่งลงโทษให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทํางานของกลุ่มบริษัทและรายงานต่อกรรมการบริหาร

บทกําหนดโทษ

ผู้ใดกระทําการใดโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ไม่ปฏิบัติตามนโยบายนี้ รวมทังมีพฤติกรรมที่กลันแกล้งข่มขู่ ลงโทษทางวินัย หรือเลิกปฏิบัติ ด้วยวิธีการอันไม่ชอบเนื่องมาจากการร้องเรียน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเรืองร้องเรียนกับนโยบายนี้ ถือว่าผู้นั้นกระทําผิดวินัย และต้องรับผิดชอบชดใช้ความเสียหายแก่บริษัท หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทําดังกล่าว ตลอดจนรับผิดในทางแพ่งและทางอาญาหรือตามกฎหมายต่อไปด้วย

เว็บไซต์รับเรื่องร้องเรียน

แจ้งเรื่องร้องเรียน


จดหมายอิเล็กทรอนิกส์

complain@biccorporation.co.th


จดหมายส่งถึง ฝ่ายรับข้อร้องเรียน

บริษัท บิ๊ค คอร์ปอเรชั่น จํากัด

เลขที่ 333/12-13 หมู่ที 9 ถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี

ตําบลละหาร อําเภอบางบัวทอง 11110

เว็บไซต์รับเรื่องร้องเรียน

แจ้งเรื่องร้องเรียน


จดหมายอิเล็กทรอนิกส์

complain@biccorporation.co.th


จดหมายส่งถึง ฝ่ายรับข้อร้องเรียน

บริษัท บิ๊ค คอร์ปอเรชั่น จํากัด เลขที่ 333/12-13 หมู่ที 9 ถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี

ตําบลละหาร อําเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

เว็บไซต์รับเรื่องร้องเรียน
แจ้งเรื่องร้องเรียน
จดหมายอิเล็กทรอนิกส์
complain@biccorporation.co.th
จดหมายส่งถึง ฝ่ายรับข้อร้องเรียน
บริษัท บิ๊ค คอร์ปอเรชั่น จํากัด เลขที่ 333/12-13 หมู่ที 9 ถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี ตําบลละหาร อําเภอบางบัวทอง 11110