![](https://biccorporation.co.th/wp-content/uploads/2023/01/4.jpg)
นโยบายต่อต้านการทุจริต
Anti-Corruption Policy
![](https://biccorporation.co.th/wp-content/uploads/2023/01/4.jpg)
นโยบายต่อต้านการทุจริต
Anti-Corruption Policy
นโยบายต่อต้านการทุจริต
Anti-Corruption Policy
![](https://biccorporation.co.th/wp-content/uploads/2023/01/4.jpg)
นโยบายต่อต้านการทุจริต
บริษัท บิ๊ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้ความสําคัญกับการต่อต้านการทุจริตตลอดจนสนับสนุนและส่งเสริมให้บุคลากรทุกระดับมีจิตสํานึกในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ บริษัทจึงได้กําหนดนโยบายและแนวปฏิบัติ เพื่อป้องการการทุจริตภายในบริษัทและเพื่อให้การตัดสินใจดําเนินการทางธุรกิจที่อาจมีความเสี่ยงได้รับการพิจารณาและปฏิบัติอย่างรอบคอบบริษัทจึงได้จัดทํา “นโยบายต่อต้านการทุจริต” เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนในการดําเนินธุรกิจและพัฒนาสู่องค์กรแห่งความยั่งยืนต่อไป
1
1นโยบายต่อต้านการทุจริต
1.ห้ามกรรมการ ผู้บริหาร พนักงานทุกระดับปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติงานในตําแหน่งหน้าที่ หรือ ใช้อํานาจหน้าที่โดยมิชอบฝ่าฝืนหลักกฎหมาย หลักจริยธรรม เพื่อแสวงหาผลประโยชน์อันมิควรได้ในรูปแบบต่างๆ เช่นการเรียก รับ เสนอ หรือให้ทรัพย์สินรวมถึงประโยชน์อื่นใดกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือบุคคลอื่นใดที่ทําธุรกิจกับบริษัท เป็นต้น
2
2.กําหนดหลักการสําหรับการให้ หรือรับของขวัญ หรือการบันเทิงไว้เป็นส่วนหนึ่งของจรรยาบรรณการปฏิบัติหน้าที่ทางธุรกิจของบริษัท โดยพนักงานต้องไม่เสนอ เรียก รับ หรือยินยอมที่จะรับเงิน สิ่งของ การเลี้ยงอาหาร และความบันเทิงต่างๆ หรือประโยชน์อื่นใดที่ อาจมีผลให้เกิดข้อสงสัยในพฤติกรรมการให้สินบน และการทุจริต หากเป็นการรับของขวัญ ควรเป็นไปอย่างสมเหตุสมผล และไม่ควรเป็นเงินสดหรือ เทียบเท่าเงินสด โดยจะต้องตระหนักอยู่เสมือนว่าการกระทําหรือไม่กระทําใดๆ ต้องอยู่ภายใต้ความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้
3
3.กําหนดระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง วัตถุประสงค์ในการทํารายการ การเบิกจ่ายเงิน หรือสัญญาใดๆโดยในแต่ละขั้นตอนจะต้องมีหลักฐานประกอบอย่างชัดเจน และมีการกําหนดอํานาจอนุมัติในแต่ละระดับอย่างเหมาะสม
4
4.มีการสื่อสารนโยบายต่อต้านการทุจริตไปยังหน่วยงานทุกระดับในบริษัทผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ การอบรมพนักงานระบบสื่อสารภายในของบริษัท เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทราบและนํานโยบายไปปฏิบัติ
5
5.กําหนดช่องทางการแจ้งเบาะแส โดยส่งเสริมให้มีการสื่อสารที่หลากหลายช่องทางเพื่อให้พนักงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถแจ้งเบาะแสอันควรสงสัย ทั้งนี้จะต้องมีการปกป้องผู้แจ้งเบาะแสโดยมีการปกป้องตัวตนของผู้แจ้งเบาะแสอย่างเข้มงวด เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษหรือถูกโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมรวมถึงมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบติดตามทุกเบาะแสที่มีการแจ้งเข้ามา
6
6.มีการพัฒนามาตรการต่อต้านการทุจริตให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมถึงหลักปฏิบัติด้านศีลธรรมโดยจัดให้มีการประเมินความเสี่ยงในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องหรือสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริต และมีการจัดทํามาตรการเพื่อป้องกันอย่างเหมาะสมโดยมีการสื่อสารภายในองค์กรอย่างสม่ำเสมอ
ขอบเขตและการบังคับใช้
นโยบายฉบับนี้บังคับใช้กับผู้บริหารและพนักงานทุกระดับของบริษัทโดยมีวัตถุประสงค์ต่อต้านการทุจริต การดําเนินการหรือยอมรับการทุจริตทุกรูปแบบทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยครอบคลุมธุรกิจทุกประเภท ตลอดจนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แนวปฏิบัติในการป้องกันและต่อต้านการทุจริต
การดําเนินการใดๆตามนโยบายต่อต้านการทุจริตให้ใช้แนวปฏิบัติตามที่กําหนดไว้ในคู่มือจรรยาบรรณทางธุรกิจของบริษัทนโยบายและแนวปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่างๆ รวมทั้งระเบียบและคู่มือการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนแนวทางปฏิบัติอื่นใดที่บริษัทกําหนดขึ้นต่อไปเพื่อความชัดเจนในการดําเนินการในเรื่องทีมีความเสี่ยงสูงกับการเกิดการทุจริต
การบริจาคเพื่อการกุศลและการให้เงินสนับสนุน
บริษัทพึงใช้ความระมัดระวังในการบริจาคเพื่อการกุศลและการให้เงินสนับสนุน เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายเงินโดยไม่มีผลตอบแทนที่มีตัวตน ซึ่งอาจทําให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดการทุจริตได้ซึ่งการบริจาคเพื่อการกุศลและการให้เงินสนับสนุนของบริษัททุกครั้งจะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม รวมถึงจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้มีอํานาจของบริษัทตลอดจนสามารถสอบทานและติดตามเอกสารหลักฐานต่างๆ ได้โดยการบริจาคเพื่อการกุศลและการให้เงินสนับสนุนนั้นต้องอยู่ ภายใต้เงื่อนไข กล่าวคือแสดงถึงที่มาและจุดประสงค์ในการดําเนินโครงการอย่างชัดเจน เช่น บันทึกคําขอ ของผู้ร้องขอ ชื่อเจ้าของโครงการ วัตถุประสงค์ ผลสําเร็จและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ พร้อมเอกสาร ประกอบอื่นๆ รวมไปถึงโครงการต้องไม่มีลักษณะที่แสดงถึงการกระทําใดๆที่มีผลประโยชน์อื่นอันส่อไป ในทางทุจริต
การรับหรือการให้ของขวัญ ค่าบริการต้อนรับ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ
บริษัทกําหนดให้ การให้ มอบหรือรับของขวัญ และ/หรือ ค่าบริการต้อนรับ และ/หรือ ค่าใช้จ่ายอื่น แก่/จาก บุคคลใดๆ ต้องเป็นไปตามประเภทและมูลค่า มีความเหมาะสมตามขนบธรรมเนียม ประเพณีปฏิบัติ ห้ามมิให้พนักงานทุกระดับเรียกร้องหรือรับของขวัญ ค่ารับรองค่าบริการต่างๆ โดยมิชอบเพื่อการจูงใจให้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติรวมทั้งประโยชน์อื่นใดจากผู้รับเหมา ผู้รับเหมาช่วง ลูกค้า ลูกค้าช่วง ผู้ค้า ผู้ขาย ผู้ร่วมทุน หรือผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายของบริษัทไม่ว่าในกรณีใด หากบริษัทอยู่ระหว่างจัดให้มีการประกวดราคา พนักงานจะต้องไม่รับของขวัญ ค่ารับรอง ค่าบริการต่างๆหรือประโยชน์อื่นใดจากบริษัทที่เข้าร่วมการประกวดราคาแต่อย่างใด ละเว้นการรับของขวัญ ค่าบริการต้อนรับและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่มีมูลค่าเกินกว่า 500 บาท หากมีความจําเป็นต้องรับหรือได้มาซึ่งของขวัญหรือประโยชน์อื่นใด ให้ผู้รับต้องดําเนินการส่งคืนแก่ผู้ให้โดยทันที หากไม่สามารถส่งคืนได้ให้มอบแก่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล เพื่อเป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บและจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด
การสื่อสารและการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายต่อต้านการทุจริต
บริษัทได้มีการสื่อสารและเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกบันโยบายต่อต้านการทุจริต เพื่อให้ผู้บริหาร พนักงานและบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องทางธุรกิจของบริษัทได้รับทราบตามความเหมาะสม เช่น การประชุมการอบรมพนักงาน การแจ้งผ่านบอร์ดประชาสัมพันธ์ Website Intranet, Website ของบริษัท รายงานประจําปี หรือช่องทางอื่นๆเพื่อให้มั่นใจได้ว่าบริษัทเป็นองค์กรที่ปราศจากการทุจริต รวมไปถึงมีความ ซือสัตย์ สุจริต มีการดําเนินงานที่โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้
บริษัท บิ๊ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้ความสําคัญกับการต่อต้านการทุจริตตลอดจนสนับสนุนและส่งเสริมให้บุคลากรทุกระดับมีจิตสํานึกในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ บริษัทจึงได้กําหนดนโยบายและแนวปฏิบัติ เพื่อป้องการการทุจริตภายในบริษัทและเพื่อให้การตัดสินใจดําเนินการทางธุรกิจที่อาจมีความเสี่ยงได้รับการพิจารณาและปฏิบัติอย่างรอบคอบบริษัทจึงได้จัดทํา “นโยบายต่อต้านการทุจริต” เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนในการ
ดําเนินธุรกิจและพัฒนาสู่องค์กรแห่งความยั่งยืนต่อไป
นโยบายต่อต้านการทุจริต
1
ห้ามกรรมการ ผู้บริหาร พนักงานทุกระดับปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติงานใน
ตําแหน่งหน้าที่ หรือ ใช้อํานาจหน้าที่โดยมิชอบฝ่าฝืนหลักกฎหมาย หลักจริยธรรม เพื่อแสวงหาผลประโยชน์อันมิควรได้ในรูปแบบต่างๆ เช่นการเรียก รับ เสนอ หรือให้ทรัพย์สินรวมถึงประโยชน์อื่นใดกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือบุคคลอื่นใดที่ทําธุรกิจกับบริษัท เป็นต้น
2
กําหนดหลักการสําหรับการให้ หรือรับของขวัญ หรือการบันเทิงไว้เป็นส่วนหนึ่งของจรรยาบรรณการปฏิบัติหน้าที่ทางธุรกิจของบริษัท โดยพนักงานต้องไม่เสนอ เรียก รับ หรือยินยอมที่จะรับเงิน สิ่งของ การเลี้ยงอาหาร และความบันเทิงต่างๆ หรือประโยชน์อื่นใดที่ อาจมีผลให้เกิดข้อสงสัยในพฤติกรรมการให้สินบน และการทุจริต หากเป็นการรับของขวัญ ควรเป็นไปอย่างสมเหตุสมผล และไม่ควรเป็นเงินสดหรือ เทียบเท่าเงินสด โดยจะต้องตระหนักอยู่เสมือนว่าการกระทําหรือไม่กระทําใดๆ ต้องอยู่ภายใต้ความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้
3
กําหนดระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง วัตถุประสงค์ในการทํารายการ การเบิกจ่ายเงิน หรือสัญญาใดๆโดยในแต่ละขั้นตอนจะต้องมีหลักฐานประกอบอย่างชัดเจน และมีการ
กําหนดอํานาจอนุมัติในแต่ละระดับอย่างเหมาะสม
4
มีการสื่อสารนโยบายต่อต้านการทุจริตไปยังหน่วยงานทุกระดับในบริษัทผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ การอบรมพนักงานระบบสื่อสารภายในของบริษัท เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทราบและนํานโยบายไปปฏิบัติ
5
กําหนดช่องทางการแจ้งเบาะแส โดยส่งเสริมให้มีการสื่อสารที่หลากหลายช่องทางเพื่อให้พนักงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถแจ้งเบาะแสอันควรสงสัย ทั้งนี้จะต้องมีการปกป้องผู้แจ้งเบาะแสโดยมีการปกป้องตัวตนของผู้แจ้งเบาะแสอย่างเข้มงวด เพื่อ
หลีกเลี่ยงการถูกลงโทษหรือถูกโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมรวมถึงมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบติดตามทุกเบาะแสที่มีการแจ้งเข้ามา
6
มีการพัฒนามาตรการต่อต้านการทุจริตให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมถึงหลักปฏิบัติด้านศีลธรรมโดยจัดให้มีการประเมินความเสี่ยงในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องหรือ
สุ่มเสี่ยงต่อการทุจริต และมีการจัดทํามาตรการเพื่อป้องกันอย่างเหมาะสมโดย มีการสื่อสารภายในองค์กรอย่างสม่ำเสมอ
ขอบเขตและการบังคับใช้
นโยบายฉบับนี้บังคับใช้กับผู้บริหารและพนักงานทุกระดับของบริษัทโดยมีวัตถุประสงค์ต่อต้านการทุจริต การดําเนินการหรือยอมรับการทุจริตทุกรูปแบบทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยครอบคลุมธุรกิจทุกประเภท ตลอดจนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แนวปฏิบัติในการป้องกันและต่อต้านการทุจริต
การดําเนินการใดๆตามนโยบายต่อต้านการทุจริตให้ใช้แนวปฏิบัติตามที่กําหนดไว้ในคู่มือจรรยาบรรณทางธุรกิจของบริษัทนโยบายและแนวปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่างๆ รวมทั้งระเบียบและคู่มือการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนแนวทางปฏิบัติอื่นใดที่บริษัทกําหนดขึ้นต่อไปเพื่อความชัดเจนในการดําเนินการในเรื่องทีมีความเสี่ยงสูงกับการเกิดการทุจริต
การบริจาคเพื่อการกุศลและการให้เงินสนับสนุน
บริษัทพึงใช้ความระมัดระวังในการบริจาคเพื่อการกุศลและการให้เงินสนับสนุน เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายเงินโดยไม่มีผลตอบแทนที่มีตัวตน ซึ่งอาจทําให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดการทุจริตได้ซึ่งการบริจาคเพื่อการกุศลและการให้เงินสนับสนุนของบริษัททุกครั้งจะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม รวมถึงจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้มีอํานาจของบริษัทตลอดจนสามารถสอบทานและติดตามเอกสารหลักฐานต่างๆ ได้โดยการบริจาคเพื่อการกุศลและการให้เงินสนับสนุนนั้นต้องอยู่ ภายใต้เงื่อนไข กล่าวคือแสดงถึงที่มาและจุดประสงค์ในการดําเนินโครงการอย่างชัดเจน เช่น บันทึกคําขอ ของผู้ร้องขอ ชื่อเจ้าของโครงการ วัตถุประสงค์ ผลสําเร็จและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ พร้อมเอกสาร ประกอบอื่นๆ รวมไปถึงโครงการต้องไม่มีลักษณะที่แสดงถึงการกระทําใดๆที่มีผลประโยชน์อื่นอันส่อไป ในทางทุจริต
การรับหรือการให้ของขวัญ ค่าบริการต้อนรับ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ
บริษัทกําหนดให้ การให้ มอบหรือรับของขวัญ และ/หรือ ค่าบริการต้อนรับ และ/หรือ ค่าใช้จ่ายอื่น แก่/จาก บุคคลใดๆ ต้องเป็นไปตามประเภทและมูลค่า มีความเหมาะสมตามขนบธรรมเนียม ประเพณีปฏิบัติ ห้ามมิให้พนักงานทุกระดับเรียกร้องหรือรับของขวัญ ค่ารับรองค่าบริการต่างๆ โดยมิชอบเพื่อการจูงใจให้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติรวมทั้งประโยชน์อื่นใดจากผู้รับเหมา ผู้รับเหมาช่วง ลูกค้า ลูกค้าช่วง ผู้ค้า ผู้ขาย ผู้ร่วมทุน หรือผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายของบริษัทไม่ว่าในกรณีใด หากบริษัทอยู่ระหว่างจัดให้มีการประกวดราคา พนักงานจะต้องไม่รับของขวัญ ค่ารับรอง ค่าบริการต่างๆหรือประโยชน์อื่นใดจากบริษัทที่เข้าร่วมการประกวดราคาแต่อย่างใด ละเว้นการรับของขวัญ ค่าบริการต้อนรับและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่มีมูลค่าเกินกว่า 500 บาท หากมีความจําเป็นต้องรับหรือได้มาซึ่งของขวัญหรือประโยชน์อื่นใด ให้ผู้รับต้องดําเนินการส่งคืนแก่ผู้ให้โดยทันที หากไม่สามารถส่งคืนได้ให้มอบแก่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล เพื่อเป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บและจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด
การสื่อสารและการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายต่อต้านการทุจริต
บริษัทได้มีการสื่อสารและเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกบันโยบายต่อต้านการทุจริต เพื่อให้ผู้บริหาร พนักงานและบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องทางธุรกิจของบริษัทได้รับทราบตามความเหมาะสม เช่น การประชุมการอบรมพนักงาน การแจ้งผ่านบอร์ดประชาสัมพันธ์ Website Intranet, Website ของบริษัท รายงานประจําปี หรือช่องทางอื่นๆเพื่อให้มั่นใจได้ว่าบริษัทเป็นองค์กรที่ปราศจากการทุจริต รวมไปถึงมีความ ซือสัตย์ สุจริต มีการดําเนินงานที่โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้
บริษัท บิ๊ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้ความสําคัญกับการต่อต้านการทุจริตตลอดจนสนับสนุนและส่งเสริมให้บุคลากรทุกระดับมีจิตสํานึกในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ บริษัทจึงได้กําหนดนโยบายและแนวปฏิบัติ เพื่อป้องการการทุจริตภายในบริษัทและเพื่อให้การตัดสินใจดําเนินการทางธุรกิจที่อาจมีความเสี่ยงได้รับการพิจารณาและปฏิบัติอย่างรอบคอบบริษัทจึงได้จัดทํา “นโยบายต่อต้านการทุจริต” เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนในการ
ดําเนินธุรกิจและพัฒนาสู่องค์กรแห่งความยั่งยืนต่อไป
นโยบายต่อต้านการทุจริต
1
ห้ามกรรมการ ผู้บริหาร พนักงานทุกระดับปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติงานใน
ตําแหน่งหน้าที่ หรือ ใช้อํานาจหน้าที่โดยมิชอบฝ่าฝืนหลักกฎหมาย หลักจริยธรรม เพื่อแสวงหาผลประโยชน์อันมิควรได้ในรูปแบบต่างๆ เช่นการเรียก รับ เสนอ หรือให้ทรัพย์สินรวมถึงประโยชน์อื่นใดกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือบุคคลอื่นใดที่ทําธุรกิจกับบริษัท เป็นต้น
2
กําหนดหลักการสําหรับการให้ หรือรับของขวัญ หรือการบันเทิงไว้เป็นส่วนหนึ่งของจรรยาบรรณการปฏิบัติหน้าที่ทางธุรกิจของบริษัท โดยพนักงานต้องไม่เสนอ เรียก รับ หรือยินยอมที่จะรับเงิน สิ่งของ การเลี้ยงอาหาร และความบันเทิงต่างๆ หรือประโยชน์อื่นใดที่ อาจมีผลให้เกิดข้อสงสัยในพฤติกรรมการให้สินบน และการทุจริต หากเป็นการรับของขวัญ ควรเป็นไปอย่างสมเหตุสมผล และไม่ควรเป็นเงินสดหรือ เทียบเท่าเงินสด โดยจะต้องตระหนักอยู่เสมือนว่าการกระทําหรือไม่กระทําใดๆ ต้องอยู่ภายใต้ความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้
3
กําหนดระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง วัตถุประสงค์ในการทํารายการ การเบิกจ่ายเงิน หรือสัญญาใดๆโดยในแต่ละขั้นตอนจะต้องมีหลักฐานประกอบอย่างชัดเจน และมีการกําหนดอํานาจอนุมัติในแต่ละระดับอย่างเหมาะสม
4
มีการสื่อสารนโยบายต่อต้านการทุจริตไปยังหน่วยงานทุกระดับในบริษัทผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ การอบรมพนักงานระบบสื่อสารภายในของบริษัท เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทราบและนํานโยบายไปปฏิบัติ
5
กําหนดช่องทางการแจ้งเบาะแส โดยส่งเสริมให้มีการสื่อสารที่หลากหลายช่องทางเพื่อให้พนักงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถแจ้งเบาะแสอันควรสงสัย ทั้งนี้จะต้องมีการปกป้องผู้แจ้งเบาะแสโดยมีการปกป้องตัวตนของผู้แจ้งเบาะแสอย่างเข้มงวด เพื่อ หลีกเลี่ยงการถูกลงโทษหรือถูกโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมรวมถึงมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบติดตามทุกเบาะแสที่มีการแจ้งเข้ามา
6
มีการพัฒนามาตรการต่อต้านการทุจริตให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมถึงหลักปฏิบัติด้านศีลธรรมโดยจัดให้มีการประเมินความเสี่ยงในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องหรือสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริต และมีการจัดทํามาตรการเพื่อป้องกันอย่างเหมาะสมโดย มีการสื่อสารภายในองค์กรอย่างสม่ำเสมอ
ขอบเขตและการบังคับใช้
นโยบายฉบับนี้บังคับใช้กับผู้บริหารและพนักงานทุกระดับของบริษัทโดยมีวัตถุประสงค์ต่อต้านการทุจริต การดําเนินการหรือยอมรับการทุจริตทุกรูปแบบทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยครอบคลุมธุรกิจทุกประเภท ตลอดจนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แนวปฏิบัติในการป้องกันและต่อต้านการทุจริต
การดําเนินการใดๆตามนโยบายต่อต้านการทุจริตให้ใช้แนวปฏิบัติตามที่กําหนดไว้ในคู่มือจรรยาบรรณทางธุรกิจของบริษัทนโยบายและแนวปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่างๆ รวมทั้งระเบียบและคู่มือการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนแนวทางปฏิบัติอื่นใดที่บริษัทกําหนดขึ้นต่อไปเพื่อความชัดเจนในการดําเนินการในเรื่องทีมีความเสี่ยงสูงกับการเกิดการทุจริต
การบริจาคเพื่อการกุศลและการให้เงินสนับสนุน
บริษัทพึงใช้ความระมัดระวังในการบริจาคเพื่อการกุศลและการให้เงินสนับสนุน เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายเงินโดยไม่มีผลตอบแทนที่มีตัวตน ซึ่งอาจทําให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดการทุจริตได้ซึ่งการบริจาคเพื่อการกุศลและการให้เงินสนับสนุนของบริษัททุกครั้งจะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม รวมถึงจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้มีอํานาจของบริษัทตลอดจนสามารถสอบทานและติดตามเอกสารหลักฐานต่างๆ ได้โดยการบริจาคเพื่อการกุศลและการให้เงินสนับสนุนนั้นต้องอยู่ ภายใต้เงื่อนไข กล่าวคือแสดงถึงที่มาและจุดประสงค์ในการดําเนินโครงการอย่างชัดเจน เช่น บันทึกคําขอ ของผู้ร้องขอ ชื่อเจ้าของโครงการ วัตถุประสงค์ ผลสําเร็จและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ พร้อมเอกสาร ประกอบอื่นๆ รวมไปถึงโครงการต้องไม่มีลักษณะที่แสดงถึงการกระทําใดๆที่มีผลประโยชน์อื่นอันส่อไป ในทางทุจริต
การรับหรือการให้ของขวัญ ค่าบริการต้อนรับ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ
บริษัทกําหนดให้ การให้ มอบหรือรับของขวัญ และ/หรือ ค่าบริการต้อนรับ และ/หรือ ค่าใช้จ่ายอื่น แก่/จาก บุคคลใดๆ ต้องเป็นไปตามประเภทและมูลค่า มีความเหมาะสมตามขนบธรรมเนียม ประเพณีปฏิบัติ ห้ามมิให้พนักงานทุกระดับเรียกร้องหรือรับของขวัญ ค่ารับรองค่าบริการต่างๆ โดยมิชอบเพื่อการจูงใจให้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติรวมทั้งประโยชน์อื่นใดจากผู้รับเหมา ผู้รับเหมาช่วง ลูกค้า ลูกค้าช่วง ผู้ค้า ผู้ขาย ผู้ร่วมทุน หรือผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายของบริษัทไม่ว่าในกรณีใด หากบริษัทอยู่ระหว่างจัดให้มีการประกวดราคา พนักงานจะต้องไม่รับของขวัญ ค่ารับรอง ค่าบริการต่างๆหรือประโยชน์อื่นใดจากบริษัทที่เข้าร่วมการประกวดราคาแต่อย่างใด ละเว้นการรับของขวัญ ค่าบริการต้อนรับและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่มีมูลค่าเกินกว่า 500 บาท หากมีความจําเป็นต้องรับหรือได้มาซึ่งของขวัญหรือประโยชน์อื่นใด ให้ผู้รับต้องดําเนินการส่งคืนแก่ผู้ให้โดยทันที หากไม่สามารถส่งคืนได้ให้มอบแก่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล เพื่อเป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บและจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด
การสื่อสารและการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายต่อต้านการทุจริต
บริษัทได้มีการสื่อสารและเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกบันโยบายต่อต้านการทุจริต เพื่อให้ผู้บริหาร พนักงานและบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องทางธุรกิจของบริษัทได้รับทราบตามความเหมาะสม เช่น การประชุมการอบรมพนักงาน การแจ้งผ่านบอร์ดประชาสัมพันธ์ Website Intranet, Website ของบริษัท รายงานประจําปี หรือช่องทางอื่นๆเพื่อให้มั่นใจได้ว่าบริษัทเป็นองค์กรที่ปราศจากการทุจริต รวมไปถึงมีความ ซือสัตย์ สุจริต มีการดําเนินงานที่โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้